วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นวัตกรรมการศึกษาไทย


การใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประถม
ผู้พัฒนา ครูเพชร์รัตน์ ศรีสุวรรณ์ เมื่อ ปีการศึกษา 2550
1.ทีมา
กรมวิชาการ (2544 : 3) กล่าวถึงการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ว่ามีเป้าหมายสำคัญคือ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจหลักการทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานในวิทยาศาสตร์ เข้าใจขอบเขตธรรมชาติและข้อจำกัดของวิทยาศาสตร์ให้นักเรียนมีทักษะที่สำคัญในการศึกษาค้นคว้าและคิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สามารถนำความรู้ ความเข้าใจในเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ แต่จากการจัดการเรียนการสอนพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนยังไม่สูงเท่าที่ควร ผู้รายงานจึงคิดว่าควรผลิตนวัตกรรมการเรียนรู้ขึ้นมาแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชื่อนวัตกรรมนี้ว่า นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยแบ่งชุดการเรียนสื่อประสมออกเป็น 9ชุดการเรียน
2.วัตถุประสงค์ในการพัฒนา
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์”
วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ที่ผู้รายงานผลิตขึ้น ใน 2ลักษณะคือ
1.1 หาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยเทียบเกณฑ์ 80 / 80
1.2 หาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยพิจารณาจากความก้าวหน้าในการเรียนเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 20
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อ ประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยใช้สถิติทดสอบที (t-test)
3. เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะใน ร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน
3. สมมุติฐานการศึกษา

1. ประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) / ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 80 / 80
2. ความก้าวหน้าในการเรียนเมื่อใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน มีค่ามากกว่าร้อยละ 20
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเมื่อใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียน
สื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกามนุษย์”วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

4. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
4.1 ประชากร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากโรงเรียนบางซ้ายวิทยา อำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 4 ห้องเรียน มีนักเรียนรวมทั้งสิ้น 159 คน
4.2 กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางซ้ายวิทยา อำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ปีการศึกษา 2550 โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จากกลุ่มประชากรทั้งหมด 4 ห้องเรียนได้นักเรียนมา 1 ห้องเรียน ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับปานกลางแต่เป็นกลุ่มที่มีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง มีนักเรียนจำนวน 39 คน
5. เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย
5.1 นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา
ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน
5.2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนประจำชุดการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำหน่วยการเรียน แบบฝึกหัดประจำชุดการเรียน แบบประเมินทักษะการทำกิจกรรม แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้

6. วิธีการรวบรวมข้อมูล
ผู้รายงานได้นำนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ไปทดลองใช้กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางซ้ายวิทยา อำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 3 ครั้งเพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน หลังจากนั้นจึงนำนวัตกรรมที่ผ่านการปรับปรุงแก้ไขไปทดลองใช้กับนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางซ้ายวิทยา อำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 39 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550

7. สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
1. ผลการหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เมื่อพิจารณาเป็นรายชุดการเรียน พบว่า ชุดการเรียนทุกชุดมีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1)/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์(E2)เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ 80/80
ผลการหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เมื่อพิจารณาเป็นภาพรวมของนวัตกรรมการเรียนรู้ พบว่า นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1)/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์(E2)เท่ากับ 81.13/80.30 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการหาความก้าวหน้าในการเรียนโดยใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เมื่อพิจารณาเป็นรายชุดการเรียน พบว่า ชุดการเรียนทุกชุดทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนสูงกว่าร้อยละ 20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 20 ที่สมมติฐานกำหนดไว้
ผลการหาความก้าวหน้าในการเรียน เมื่อพิจารณาเป็นภาพรวมของหน่วยการเรียน พบว่า เมื่อใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเท่ากับ 40.68 ซึ่งสูงกว่าที่สมมติฐานกำหนดไว้ร้อยละ 20
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เมื่อพิจารณาเป็นรายชุดการเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน เมื่อพิจารณาเป็นภาพรวมของหน่วยการเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนสื่อประสม เรื่อง “ระบบอวัยวะในร่างกายมนุษย์” วิชา ว 32101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยมีระดับคุณภาพของความพึงพอใจอยู่ในช่วง 4.51 – 4.90 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด เป็นไปตามที่สมมติฐานกำหนดไว้

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำไมทำบทความแล้วมันไม่แสดงหน้าเดียวกัน

    ทำให้ข้าพเจ้าต้องมานั่งแก้งานใหม่ทั้งหมดในวันเดียวกันเห้อ

    ตอบลบ