วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิเคราะห์แผนการสอน



วิเคราะห์แผนการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ป.6
นายอนุวัฒน์ สำโรงแสง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จากแผนการเรียนการสอนจะพบว่าเนื้อหาที่ใช้ในการเรียนการสอนนั้นไม่มาก ซึ่งเป็นเพียงการบวก การคูณเลขเท่านั้น
การสอนส่วนใหญ่จะเป็นการอธิบายให้นักเรียนฟัง ไม่มีตัวอย่างให้เด็กได้ทำเป็นเพียงการสอนบนกระดานดำเท่านั้น และไม่มีการเสริมแรงให้เด็กอยากที่จะเรียนอยากที่จะตอบคำถาม
การแก้ปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพ
การเรียนของเด็กแต่ละคนนั้นจะไม่เท่ากัน ซึ่งบางคนอาจะใช้เวลานานกว่าจะเข้าในในเนื้อหาเหล่านั้น ซึ่งครูเองจะต้องใส่ใจกับเด็กทุกคน โดยการมีแบบทดสอบให้เด็กทำหลังเรียน จะเป็นการดูว่าเราสอนให้เด็กเข้าใจและทำข้อสอบได้ หากเด็กยังทำไม่ได้ก็ให้ทำการสอนเป็นพิเศษ ไม่ปล่อยปะะเลย สอนจบแล้วก็ปล่อยไปถ้าทำอย่างงี้ก็จะเป็นการเพิ่มปัญหาให้กับเด็ก ทำให้เด็กไม่อยากเรียนต่อ หากเขาเข้าใจในเรื่องนั้นเรื่องอื่นเขาก็จะตั้งใจเรียนให้ดีกว่าเดิม
การจัดระบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การที่เด็กจะเข้าใจได้ดีในการเรียนนั้น ต้องให้เด็กได้แสดงความสามารถหรือร่วม ทำกิจกรรมในเรื่องนั้นๆขึ้นมา อย่างเช่น การคูณเลขแบบกระจาย ถ้าองบนกระดานดำเด็กอาจจะเข้าใจไม่ครบถ้วน เราก็สามารถหาอุปกรณ์มาช่วยในการสอนได้ เช่น กล่องและหลอด มาช่วยในการอ่านจำนวนหน่วยของตัวเลข ซึ่งจะมีหลักหน่วยไปจนถึงหลักล้าน หรือมีแบบฝึกหัดคิดเลขเร็วมาให้เด็กทำเมื่อเด็กทำได้หรือว่าถูกหมดก็ให้รางวัลแก่เด็กอาจจะเป็นคะแนนช่วย หรือคำชมจากครู ซึ่งจะทำให้เด็กมีความรู้สึกดีต่อการเรียนอยากที่เรียนในวิชาคณิตศาสตร์ต่อไป
การออกแบบการสร้างการนำไปใช้ประเมินผลและประยุกต์ใช้นวัตกรรมให้เกิดประสิทธิภาพการเรียนรู้
สำหรับตัวข้าพเจ้าการเขียนแผนการสอนนั้น จะเน้นการเรียนที่นักเรียนมีส่วนร่วมมากที่สุด ไม่เน้นสอนบนกระดาน ธรรมชาติอยู่รอบข้างใส่ลงในแผนการสอน การทำกิจกรรมนอกห้องเรียน การแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมไม่เกิน 5 คนต่อ(ตามความเหมาะสมของเนื้อหา)ใช้อุปกรณ์ วัสดุ ที่สามารถหาได้ราคถูกมาประยุกต์ใช้ในการสอน และนักเรียนเองสามารถใช้ได้ตลอดการเรียน การประเมินผลตามสภาพจริงและภาคปฏิบัติ การมีแบบฝึกหัด เพื่อติดตามประสิทธิภาพของครูผู้สอนเองและประเมินนักเรียน เพื่อที่จะปรับปรุงแก้ไขในการเรียนการสอนอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น